Skip to main content

Học Kinh tế gia đình tại VFIS

Kinh tế gia đình là lĩnh vực kết nối nhiều yếu tố như: kiến ​​thức kinh tế, tài chính, khoa học, kỹ năng sử dụng các thiết bị, công cụ trong gia đình, văn hóa ứng xử, thói quen và hành vi để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tại phòng học được thiết kế và trang bị như một gian bếp thực thụ này, học sinh được học về ý thức chăm lo gia đình, quét dọn, nấu ăn, tính bền vững của thực phẩm cũng như tác động của thực phẩm, trang phục và không gian sống của chúng ta đối với môi trường. Các kỹ năng thiết yếu khác học sinh cũng được trau dồi tại đây như: lập kế hoạch tài chính, chế độ dinh dưỡng, sự an toàn và các kỹ năng tổng thể trong cuộc sống. 

1

Khi học sinh học cách chăm sóc gia đình và bản thân, điều đó sẽ giúp các em có trách nhiệm hơn khi ở nhà. Kinh tế học gia đình cũng dạy học sinh cách trở thành người tiêu dùng hiểu biết. Thay vì mua sắm một cách vô thức, một người tiêu dùng có hiểu biết sẽ đưa ra đánh giá quan trọng về chất lượng của một mặt hàng: nó được làm từ gì? làm như thế nào? bởi ai? và trong hoàn cảnh ra sao? 

2

Một trong những trở ngại lớn nhất các gia đình phải đối mặt ngày nay là làm thế nào để ăn uống lành mạnh, nhưng không tiêu hết số tiền tiết kiệm của họ để cố gắng mua các mặt hàng tạp hóa. Nếu những điều đó được dạy ở độ tuổi sớm hơn, có thể tránh được nhiều vấn đề như bệnh tật về sức khỏe, béo phì, sự vô tâm và nhiều vấn đề khác. An toàn là điều có vẻ hiển nhiên nhưng lại là một chủ đề rất phù hợp được giảng dạy trong môn học Kinh tế gia đình này. Học sinh được dạy về cách thiết lập môi trường an toàn xung quanh mình như: cách cầm dao đúng, hoặc chất liệu quần áo nào không nên mặc trong nhà bếp, thức ăn nào nên được nấu ở nhiệt độ ra sao, cách cất giữ thức ăn và dọn dẹp sau khi nấu xong,... Khi học sinh không được giảng dạy những điều này, có khả năng các em sẽ đối diện với những nguy hiểm xung quanh mà các em không hay biết.

3

Hành vi và cách ứng xử cũng là những kỹ năng thiết thực học sinh được trau dồi tại “căn bếp VFIS” này. Hầu hết học sinh được dạy phải lịch sự, nói năng rõ ràng hoặc tôn trọng người lớn từ khi còn rất nhỏ nhưng như vậy đã đủ chưa? Học sinh cần học cách ứng xử thông minh hoặc cách ra yêu cầu lịch thiệp với người khác, các em cần được dạy cách trò chuyện, cách ngồi và cách ăn mặc khi phỏng vấn xin việc. 

4

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, hầu hết học sinh vào đại học và chia sẻ căn hộ hoặc phòng trọ với người khác. Kinh tế học gia đình hướng dẫn các em cách thích nghi với cuộc sống chung với người khác trong không gian nhỏ hẹp như vậy, cũng như cách tôn trọng quyền riêng tư của nhau và cách phân chia các công việc khác nhau như dọn dẹp, sắp xếp phòng và mua sắm đồ dùng. 

Với những lớp học tại gian bếp Kinh tế gia đình của VFIS, bố mẹ sẽ được trao thêm chút niềm tin khi để con trẻ một mình ở nhà cũng như lúc để các em bước ra thế giới.

Cô Sophia Laroma | Giáo viên Kinh tế gia đình

  • Thạc sĩ Giáo dục, Đại học Helsinki, Phần Lan