Skip to main content

Học Kỹ nghệ tại VFIS

Quá khứ và Hiện tại

Giáo dục Kỹ nghệ ra đời vào nửa sau thế kỷ 19 ở Thụy Điển và Phần Lan. Ban đầu, được chia thành các bộ môn riêng biệt dành cho nam và nữ, với  mục đích chủ yếu là làm ra các đồ dùng gia dụng thiết yếu, chẳng hạn như những chiếc bát gỗ, tạp dề hay khăn trải giường.

Khi hệ thống trường tiểu học ở Phần Lan được thiết lập vào năm 1912, trọng tâm của môn học Kỹ nghệ tập trung nhiều hơn vào sư phạm,  nhưng vẫn còn đâu đó mục đích phục vụ nhu cầu sản xuất đồ gia dụng, đặc biệt là thời gian sau chiến tranh khắc nghiệt trước những năm 1950.

Năm 1970, một chương trình giảng dạy mới được triển khai, đòi hỏi cập nhật những môi học đổi mới.

Môn thủ công của nam và nữ lúc bây giờ được gọi là thủ công dệt may và thủ công kỹ thuật, dùng để chỉ các vật liệu và kỹ thuật được sử dụng trong một loại hình thủ công cụ thể. Nếu như ban đầu, thủ công được dạy chủ yếu theo nguyên tắc trong đó học sinh sao chép các sản phẩm cụ thể được lựa chọn nghiêm ngặt, ví dụ, một con búp bê hoặc một cái thìa gỗ, thì vào thời điểm đó, những chủ đề thủ công mang bản chất phi giới tính và sáng tạo hơn. Học sinh có thể là nhà thiết kế của chính mình, các em tập trung nhiều hơn vào quá trình chứ không phải bản thân sản phẩm.

Ngày nay, thủ công được giảng dạy phổ biến như một môn học, nơi không có sự phân biệt giữa vật liệu thêu dệt và kỹ thuật. Ở Phần Lan, môn học này được giảng dạy như một môn học bắt buộc cho các lớp 1-7 và là một môn học tự chọn ở các lớp 8 và 9. Một số trường trung học còn tổ chức các khóa học Thủ công Kỹ nghệ để trao cơ hội cho học sinh lấy bằng Thủ công Kỹ nghệ.

0

Phương pháp và môi trường thực hành Kỹ nghệ tại VFIS 

Kỹ nghệ tại VFIS được giảng dạy trong một lớp học kết hợp dệt may và kỹ thuật với hai giáo viên. Một số quy trình thủ công đôi khi tập trung vào công việc dệt may hoặc kỹ thuật, đôi khi chúng được kết hợp với nhau. Vật liệu chủ yếu bao gồm vật liệu cứng như gỗ, kim loại và vật liệu mềm như vải, chỉ và sợi. Các kỹ thuật mới, chẳng hạn như kỹ thuật in 3D và CNC cũng là một phần quan trọng của môn học.

Quá trình trau dồi môn học Kỹ nghệ thường được xây dựng xoay quanh một chủ đề hoặc một kỹ thuật cụ thể. Học sinh sẽ lập kế hoạch cho quá trình thực hành thủ công của mình theo các tiêu chí và đánh giá nhất định. Đánh giá bản thân và bạn học cũng được áp dụng phổ biến trong và sau khi kết thúc quá trình làm thực hành của các em. Học sinh ghi lại quá trình của mình bằng hình ảnh và mô tả trong sổ tay hoặc trên nền tảng công nghệ.

2

Nội dung, đối tượng, năng lực chuyển đổi và các mô-đun liên ngành trong chương trình giảng dạy có thể khác nhau ở các cấp lớp khác nhau. Một số dự án được thực hiện theo một ngày lễ cụ thể hoặc một giá trị, chủ đề cốt lõi của Nhà trường trong năm học, với các bước cụ thể:

  • C1 Tìm ý tưởng
  • C2 Thử nghiệm 
  • C3 Thiết kế 
  • C4 Sản xuất 
  • C5 Lưu tài liệu 
  • C6 Đánh giá  
     

Tại sao học sinh nên học Kỹ nghệ và vai trò của môn học này trong xã hội ngày nay ?

Như đã đề cập, thủ công đã trở thành một môn học chính thống trong chương trình sư phạm hơn là một nhu cầu từ đời sống thực tế .

Những thay đổi trong xã hội đã làm thay đổi rõ ràng ý nghĩ của mọi người về những nghề nghiệp và kỹ năng liên quan đến thủ công hay kỹ nghệ. Theo các nhà nghiên cứu, chương trình giáo dục trong tương lai nên tập trung nhiều hơn vào năng lực chuyển đổi, kỹ năng sống và khả năng ứng phó trong thế giới bất định hiện nay. 

Chung quy, nhu cầu về kỹ năng thủ công vẫn luôn còn đấy. Ở nhiều quốc gia, thậm chí còn có sự thiếu hụt nghiêm trọng các ngành nghề liên quan đến thủ công hay kỹ nghệ. Trong một thế giới mà chúng ta có thể mua bất cứ thứ gì với số tiền ngày càng ít và tư duy “xé rồi vứt đi” càng khiến lĩnh vực thủ công càng trở nên rất quan trọng. Với môn học này, chúng ta được tìm hiểu về vòng đời của vật liệu và sản phẩm, cách sản xuất các sản phẩm bền vững về mặt đạo đức và môi trường, cách tạo ra các vật dụng lâu bền cũng như học cách sửa chữa và phục hồi sản phẩm thay vì vứt bỏ chúng.

3

Những sự thật về môn học Kỹ nghệ:

Là môn học đối trọng hoàn hảo cho nhiều môn học lý thuyết khác, Kỹ nghệ sẽ giúp người học tập trung hơn nhưng vô cùng thoải mái. Khoa học cũng từng có những nghiên cứu chứng minh tác động tâm lý tích cực đến học sinh từ môn học Kỹ nghệ.
Bằng cách làm việc với đôi tay, chúng ta sẽ học được rất nhiều về bản thân! Tôi là ai? Tôi có thể làm được gì? Điều rất quan trọng là chúng ta còn nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của chính mình. 

Cách chúng ta học tập và thực hành môn học Kỹ nghệ thường diễn ra theo một quá trình với chuỗi các quyết định để giải quyết các vấn đề liên quan. Cuộc sống này phải chăng cũng đầy những quá trình khác nhau chúng ta phải giải quyết và tìm ra các giải pháp phù hợp với chính bản thân mình. 

Khi làm việc bằng đôi tay, chúng ta sẽ kích hoạt cả hai bán cầu não cùng với bàn tay của mình. Và điều này được xem như là kỹ năng vô cùng cần thiết trong hầu hết các ngành nghề, dù là bác sĩ phẫu thuật, công nhân xây dựng hay thợ cơ khí.

Môn học Kỹ nghệ sẽ mở ra những cánh cửa mới cho cuộc sống của mỗi người, thậm chí là những sở thích và nghề nghiệp mới trong tương lai.

 

Thầy Marcus Mohlin | Giáo viên thủ công

  • Thạc sĩ chuyên ngành ngôn ngữ Phần Lan và thủ công, Đại học