Skip to main content

Hành trang học sinh mang theo sau khi tốt nghiệp từ VFIS

Nhà trường thường nghe quý phụ huynh hỏi rằng “Con tôi sẽ có những kỹ năng, kiến thức và thái độ như thế nào sau khi tốt nghiệp từ VFIS? Liệu học sinh có thể sẵn sàng tiếp tục theo học ở nước ngoài hoặc thậm chí ở Việt Nam hay không?“ 

Cải cách chương trình giảng dạy gần đây của Phần Lan nhằm mục đích giúp học sinh đảm bảo kiến thức và kỹ năng cần thiết cũng như khuyến khích tinh thần học tập của các em. Một số mục tiêu chính bao gồm tăng cường sự tham gia của học sinh trong mỗi giờ học, nâng cao ý nghĩa của việc học và tạo điều kiện cho mỗi học sinh cảm nhận được sự thành công ngay từ trường học. Bài viết ngắn này sẽ trình bày những giá trị nổi bật học sinh có được từ nền giáo dục tại VFIS.

1

BẢN CHẤT CỦA VIỆC HỌC ĐÃ, ĐANG VÀ SẼ THAY ĐỔI TỪNG NGÀY

Số hóa có nghĩa là chúng ta - người lớn và trẻ em - có nhiều thông tin hơn bao giờ hết trong tầm tay của mình. Chúng ta không cần phải ghi nhớ thông tin theo cách của các thế hệ trước. Tuy nhiên, những gì chúng ta cần là kỹ năng xử lý thông tin, cho dù thông tin được viết hay thông qua nghe nhìn. Xử lý liên quan đến việc đánh giá tính chính thống và hữu ích của thông tin, kết nối các nguồn thông tin và thậm chí sáng tạo ra những điều mới. Đó là lý do tại sao các giáo viên VFIS luôn coi trọng sự sáng tạo và tài tháo vát. Nhiều nhiệm vụ học tập tập trung vào việc giải quyết vấn đề hơn là chỉ nhớ lại những thông tin đã học trước đó. Học sinh được hướng dẫn làm việc theo cặp đôi hoặc theo nhóm để phát triển các kỹ năng xã hội quan trọng như: lắng nghe, hợp tác, điều chuyển, chia sẻ, cạnh tranh lành mạnh, phân công nhiệm vụ giữa các thành viên trong nhóm và thấu hiểu các quan điểm khác nhau. Giáo viên VFIS luôn nỗ lực rất nhiều để tìm ra các chủ đề từ thực tế để học sinh có thể thấy việc học của các em liên quan đến cuộc sống như thế nào. 

2

BẢN CHẤT CỦA CÔNG VIỆC CŨNG THAY ĐỔI THEO TỪNG NGÀY

Một trăm năm trước, người ta thường không có sự thay đổi việc làm trong suốt cuộc đời. Một người thợ xây sẽ mãi là một người thợ xây, một thương gia sẽ mãi là một thương gia và một giáo viên cả đời cũng là giáo viên. Ngày nay, mọi người thường xuyên thay đổi công việc, thậm chí thay đổi lĩnh vực chuyên môn. Thị trường việc làm theo đó cũng trở nên đa dạng, linh hoạt hơn và mang tính quốc tế hơn. Để mang theo sự thành công từ công việc này sang công việc khác, đòi hỏi sự tự tin và kiên trì của bản thân. Tại VFIS, học sinh được học nhiều kỹ năng hàng ngày và có thể áp dụng cho bất kỳ ngành nghề nào. Chúng tôi cũng cố gắng dạy cho học sinh niềm vui học tập gắn bó với các em trong suốt quãng đời. Tốt nghiệp là một bước quan trọng trong con đường sự nghiệp của một người, nhưng chúng ta hiện đang làm việc đều biết rằng cuộc sống ngày nay đòi hỏi sự học hỏi không ngừng để tiếp tục phát triển sự nghiệp. Hợp tác cùng cộng sự, cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, dám phạm sai lầm và tôn trọng  người đến từ những nền văn hóa khác là một số kỹ năng quan trọng như thế. Sự đa dạng của các môn học và chương trình giảng dạy tại VFIS trao cơ hội cho học sinh khám phá thế mạnh của bản thân và chuẩn bị cho sự nghiệp hoặc nghề nghiệp mà các em lựa chọn.

3

HỌC TỪ QUÁ KHỨ ĐỂ KIẾN TẠO TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN

Học tập tại VFIS dựa trên nhiều thế kỷ của nền văn minh nhân loại. Một  giáo viên dạy lịch sử từng nhắc nhở tôi rằng Việt Nam có một lịch sử đầy vinh quang nhưng cũng lắm những ác liệt. Không chỉ trong lịch sử mà còn ở các môn học khác, học sinh VFIS được tìm hiểu về quá khứ để thấy loài người đã phát triển như thế nào theo thời gian. Điều này khuyến khích học sinh nhận ra vị trí của chính mình trong chuỗi thế hệ đó, không chệch hướng vô ích mà biết kết nối với các thế hệ trong quá khứ, những người của hiện tại và sẽ gặp trong tương lai. Một cuộc sống chung bền vững và hòa bình đòi hỏi sự thấu hiểu và lòng nhân ái đối với con người, điều mà các giáo viên VFIS cố gắng dạy cho học sinh của mình thông qua các môn học và kinh nghiệm sống của chính họ.

Sứ mệnh của VFIS là truyền cảm hứng cho học sinh có được tư duy quốc tế, lòng trắc ẩn và sự cân bằng, giúp các em có cuộc sống và nghề nghiệp vững vàng trong một thế giới luôn thay đổi không ngừng.

4