Skip to main content

Bài tập về nhà, nên hay không?

tdtu

Ở Phần Lan, chúng tôi có giao bài tập về nhà, nhưng nó chỉ được giao khi giáo viên cảm thấy rằng điều đó là cần thiết đối với học sinh. Không có quy định rằng bài tập về nhà phải được giao sau mỗi buổi học, hoặc thậm chí mỗi tuần.

Mục đích của bài tập về nhà là giúp học sinh củng cố lại những kiến thức mới và quan trọng vừa được học. Bài tập về nhà không phải là để học bất cứ điều gì mới ở nhà, mà là để thử thách trí nhớ của học sinh về những khái niệm đã được đề cập trong lớp.

Ví dụ, nếu học sinh đã học về quang hợp trong tiết sinh học, giáo viên có thể đưa ra một bài tập giải quyết vấn đề liên quan đến quang hợp. Trong bài tập này, học sinh sẽ phải suy nghĩ về những gì các em đã học được ở trường và cách áp dụng kiến thức đó vào bài tập về nhà. Giáo viên không nên giao cho học sinh những bài tập cần đào sâu vào kiến ​​thức hoặc học thêm bất cứ điều gì mới mẻ ở nhà.

Bởi vì mục đích của bài tập về nhà chỉ là để ôn tập những khái niệm quan trọng nhất đã được học trên lớp, nên bài tập về nhà không nên kéo dài quá 15 phút cho mỗi môn học. Giáo viên cần lưu ý rằng học sinh có trung bình 4-5 môn học khác nhau mỗi ngày. Nếu mỗi giáo viên cho các em 30 phút làm bài tập, thì đó sẽ là hơn 2 giờ học thêm mỗi tối.

Hệ thống giáo dục Phần Lan muốn đảm bảo rằng học sinh có khả năng tái tạo lại năng lượng sau ngày học bằng cách làm những việc vui vẻ nhưng không liên quan đến trường học. Ví dụ, tham gia luyện tập bóng đá, chơi piano và tận hưởng thời gian với bạn bè. Đây là lý do tại sao chúng tôi giới hạn số lượng bài tập về nhà. Khi một học sinh có thời gian thư giãn sau giờ học, các em cảm thấy được nghỉ ngơi và có đầy đủ sự tập trung cũng như động lực cho ngày học tập tiếp theo ở trường.

Ở Phần Lan, chúng tôi có tư duy "chất lượng hơn số lượng". Với đội ngũ giáo viên có trình độ và được đào tạo, chúng tôi có thể mang đến cho học sinh những cơ hội học tập tuyệt vời ở trường. Điều này có nghĩa là họ không phải học thêm ở nhà mà thay vào đó, họ sẽ ôn tập nhanh về các chủ đề quan trọng nhất khi cần.

Tôi không hề lo lắng việc không có bài tập về nhà thì học sinh sẽ quên kiến thức. Nếu giáo viên cung cấp cho học sinh khả năng thử thách trí nhớ của họ theo nhiều cách khác nhau trong lớp, thì sẽ chẳng có vấn đề gì lo ngại học sinh quên kiến thức.

Ví dụ: Tôi sử dụng khoảng 15 phút của bài học để dạy một khái niệm mới trong lý thuyết. Sau đó, học sinh được thử thách sử dụng thông tin vừa học theo nhiều cách khác nhau. Họ có thể đang thực hiện các bài tập nhóm, thuyết trình, thí nghiệm, chơi trò chơi, v.v. để giúp các em học sinh ôn tập về các chủ đề vừa học.

Trong những kỳ nghỉ dài ngày ở Phần Lan, giáo viên chưa bao giờ giao bài tập về nhà cho học sinh ôn tập. Học sinh nên dành thời gian này để nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động mà các em yêu thích. Không người lớn nào sử dụng ngày nghỉ của mình để làm việc và nếu có, họ sẽ không có cơ hội nạp lại năng lượng. Điều này sẽ khiến họ mệt mỏi, ít có động lực và kém hiệu quả hơn khi quay trở lại làm việc. Và dĩ nhiên, những ngày nghỉ lễ là thời gian để các học sinh cho bộ não của mình được nghỉ ngơi.

Sử dụng các phương pháp giảng dạy đa dạng là cách tốt nhất để học sinh học và tiếp thu kiến thức. Giáo viên nên cung cấp cho học sinh những trải nghiệm nơi họ có thể sử dụng kiến thức của mình. Những trải nghiệm như thế này giúp học sinh hiểu rõ những gì các em đã học và dễ dàng vận dụng kiến thức vào những tình huống tương tự.

Ví dụ: trong môn sinh học, tôi dạy học sinh về hệ thống tiêu hóa bằng cách để các em xây dựng một mô hình về cách bánh mì di chuyển dọc theo đường tiêu hóa. Khi thực hiện một bài tập thực hành như thế này, các em liên tục ôn tập xem bộ phận nào của cơ thể thuộc về đường tiêu hóa và cũng xem điều gì xảy ra với thức ăn trong mỗi giai đoạn tiêu hóa.

Giáo viên Phần Lan đảm bảo rằng khi chúng tôi lên kế hoạch cho các bài học trong học kỳ, sẽ có đủ thời gian để học sinh ôn tập trong giờ học. Và dĩ nhiên, không có giáo viên Phần Lan nào dạy các chủ đề mới trong các giờ ôn tập của học sinh.

Ví dụ: Tôi dạy học sinh trung học của mình các bài học 5 tiết x 45 phút/tiết mỗi tuần. 3 trong số tiết học đó được sử dụng để học các chủ đề mới. Phần còn lại được sử dụng để thử thách trí nhớ của học sinh thông qua các bài tập và nhiệm vụ khác nhau. Bằng cách này, học sinh ôn tập trên lớp và không cần làm bài tập về nhà.

ThS. Laura Katriina Lammi

Giáo viên Khoa học

Thạc sĩ Sinh học và Địa lý, Đại học Jyväskylä (Phần Lan)

 

tdtu

Tất nhiên, việc giao bài tập về nhà hoàn toàn phụ thuộc vào từng giáo viên nhưng thông thường các ngày nghỉ là thời gian nghỉ ngơi, học sinh dành thời gian cho gia đình và bạn bè, đây là lúc các em “sạc pin” và cho bản thân, tập trung vào những sở thích để nạp đầy năng lượng khi trở lại trường học.

Trong một cuộc sống hạnh phúc và cân bằng, điều quan trọng là giữ tâm lý thoải mái và không đặt nặng việc phải làm bất cứ điều gì với các mục đích lớn lao, bởi vì đây chính là điều kiện tiên quyết cho sự sáng tạo và khả năng tồn tại lâu dài của một người.

Cá nhân tôi không lo lắng về việc học sinh quên kiến thức trong kỳ nghỉ vì trường học không phải là nơi duy nhất để cho học sinh học, chẳng hạn khi đi du lịch, các em vận dụng và thực hành kiến thức của nhiều môn học khác nhau như ngữ văn, địa lý, lịch sử, v.v.

Ở trường, chúng ta không bao giờ có thể dạy tất cả những kiến thức cần thiết cho học sinh, điều quan trọng hơn là dạy các em biết khám phá cuộc sống và không ngừng học hỏi dựa trên kinh nghiệm và những yêu cầu mới phải đối mặt trong cuộc sống, không ai có thể lường trước được những sự kiện sẽ xảy ra trong cuộc đời của mỗi người, về cơ bản chúng ta cần phải chuẩn bị bản lĩnh để đối mặt với mọi điều, nhưng thái độ luôn là quan trọng hơn trình độ.

Ngày nay, chúng ta có thể kiểm tra thông tin từ internet bất cứ khi nào, nhưng điều quan trọng hơn nhiều là học được cách suy nghĩ và ứng xử trong cuộc sống của bạn và trở thành một người cân bằng với những mối quan hệ tốt với bạn bè và người thân. Bên cạnh đó, thanh thiếu niên đang tuổi trưởng thành cần được nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn so với người lớn vì các em đang phát triển, do đó các em thực sự cần được nghỉ kể cả về mặt thể chất.

ThS. Katja Grekula

Giáo viên Lịch sử, Nghiên cứu xã hội, Kinh tế và Tư vấn nghề nghiệp

Thạc sĩ Nghiên cứu xã hội, Đại học Tampere, Phần Lan

Bằng Thạc sĩ Châu Âu về Nhân quyền và Dân chủ hóa