Skip to main content

Hành trình thách thức đến VFIS

Ngày 15.08.2020, đoàn các giáo viên Phần Lan đã kết thúc thời gian cách ly theo quy định, chính thức về đến Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan và sẵn sàng cho năm học mới 2020-2021. Sau đây là những chia sẻ chân tình của một số giáo viên Phần Lan về hành trình đầy thách thức đến Việt Nam, cũng như những hoạt động học thuật thú vị thầy cô sẽ mang đến cho học sinh VFIS trong thời gian tới. Trân trọng cảm ơn sự nhiệt thành của quý thầy cô đã vượt qua hành trình đầy thử thách, để mang đến VFIS những kinh nghiệm giáo dục tốt đẹp từ Phần Lan!

1

Thầy. Ville Huuri 

VFIS hẳn là một môi trường giảng dạy thú vị. Tôi vô cùng hào hứng muốn biết Chương trình giáo dục Phần Lan được áp dụng như thế nào tại một trường học ở Việt Nam. Điều ấn tượng nhất trong tôi chính là cách chúng tôi được tiếp đón trong suốt hành trình vừa qua. Tôi không có bất cứ sợ hãi nào về chuyến bay nhưng xa gia đình khiến tôi rất buồn. Trong thời gian cách ly, tôi đã làm rất nhiều việc liên quan đến công việc giảng dạy tại VFIS. Chúng tôi có rất nhiều kế hoạch phải thực hiện. Tôi đã ốm tận 7 ngày liền, điều đó như 1 thách thức về thể lực và tinh thần của tôi. Tôi hy vọng sẽ mang đến bài học “Tôi có thể” cho học sinh VFIS cũng như tinh thần bình đẳng “không ai phải bị bỏ lại phía sau”, và dĩ nhiên, niềm vui trong âm nhạc nữa.

2

Cô Viktoria Malvisalo 

Đó là chuyến bay dài nhất trong đời tôi. Chuyến quá cảnh ở Doha thật khó khăn nhưng mọi người cứ đùa nhau: “Hành trình này sẽ là câu chuyện đáng kể cho các cháu của mình nghe về sau!” Khi được hỏi về 14 ngày cách ly vừa qua, tôi đùa rằng: Đó là tuần trăng mật một mình của tôi với những trải nghiệm ly kỳ. Tôi  bị ốm trong khoảng thời gian khá dài nên có lẽ tôi đã giảm cân rất nhiều. Thật tuyệt vời khi đặt thức ăn qua ứng dụng và nhận được quà từ Hiệu trưởng của chúng tôi.
Hầu hết mọi người không thích sự hỗn loạn, nhưng tôi lại nhận ra mình trưởng thành hơn từ đó. Không biết điều gì sẽ diễn ra tại thời điểm không chắc chắn là cơ hội duy nhất để kiểm tra giới hạn và sự kiên trì của chúng ta. Thay đổi là điều duy nhất không đổi trong cuộc sống, vì vậy học cách khai thác sức mạnh của nó đã trở thành một trong những nền tảng kỹ năng và khả năng của tôi, dù là một công dân bình thường hay là một giáo viên. 

Tôi hy vọng có thể mang lại nhiều niềm vui và tình yêu thương cho tập thể lớp cũng như cộng đồng sư phạm của chúng tôi. Tôi ủng hộ việc học thông qua đối thoại, nghĩa là hướng dẫn cách học của học sinh tư duy bằng các câu hỏi: Hiện tại, các em biết gì? Các em còn muốn biết thêm điều gì khác nữa, nó có liên quan như thế nào đến chương trình học của các em. Việc tạo ra những mạng lưới kiến thức và sở thích phức tạp này, đồng thời kết nối niềm vui và lòng tốt vào đó có thể là một thách thức, nhưng đó là một nửa niềm vui đối với giáo viên chúng tôi.

3

Cô. Hovila Hanni-Tuulia Katriina 

Thật khó khăn trong 2 tuần chúng tôi cách ly. May mắn thay, chúng tôi vẫn có việc để làm! Tôi đã mang theo một cuốn sách, thậm chí là một số dụng cụ thể thao. Chồng tôi đã cười khi tôi đi xa với một cặp tạ tay thế này! Song, một mình trong một căn phòng duy nhất dễ khiến người ta trở nên thụ động và cảm thấy đôi chút thật lạ kỳ. Nhưng tôi nghĩ mọi điều xảy ra lúc này sẽ tốt cho chúng ta về sau. Mọi thứ sẽ dần tươi sáng hơn khi chúng tôi nhìn thấy VFIS, thành phố           và các đồng nghiệp!

Những môn học tôi giảng dạy tại VFIS sẽ mang đến cho học sinh một bức tranh đa dạng, bao gồm: xử lý thông tin, tư duy phản biện, thấu hiểu lòng người và nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Tôi luôn khuyến khích học sinh tư duy hiếu kỳ, có thái độ lễ phép với người khác cũng như trân trọng mọi thứ trên thế giới này. Và dĩ nhiên, không thể không kể đến một trong những giá trị cốt lõi của VFIS, đó chính là tinh thần SISU: kiên cường và tích cực.

Tôi hy vọng cô trò chúng tôi sẽ dựng được một vở kịch, nhưng dĩ nhiên đó không phải là tất cả, bởi điều cuối cùng tôi mong muốn chính là những thay đổi trong tính cách của các trò, ví dụ: thể hiện chính mình, kỹ năng tương tác, biết chấp nhận lỗi của bản thân và người khác, đối mặt với nỗi sợ hãi, học cách hợp tác và luôn có niềm tin trong mọi hoàn cảnh.

4