Skip to main content

Hoa Cúc Dại - Nơi nào có trẻ em , nơi đó cần sự yêu thương

Dự án Hoa Cúc Dại được thành lập bởi học sinh VFIS vào ngày 02 tháng 01 năm 2022, Với mục đích giúp các em học sinh có thể tìm hiểu về quyền trẻ em và học hỏi những cách ứng xử đúng đắn trong đời sống thường ngày. Quan trọng hơn hết, các em sẽ được hiểu thêm về bạo lực trẻ em và phòng chống khi bị bạo lực.

1


 

Ý nghĩa

Hoa Cúc Dại có màu trắng với nhuỵ vàng. Loài hoa này mang ý nghĩa của sự trong sáng, hồn nhiên nhưng cũng rất kiên cường, mạnh mẽ và tràn đầy sức sống cứ như hóa thân của một đứa trẻ. 

Sứ mệnh

Hoa Cúc Dại hoạt động với mục đích nâng cao mức độ hiểu biết và khả năng nhận thức của trẻ em về vấn nạn bạo lực trẻ em. Đồng thời, đề ra các giải pháp hữu hiệu dựa trên những nghiên cứu và số liệu khảo sát thực tế giúp các em nâng cao khả năng quan sát và xử lý tình huống nếu như không may rơi vào trường hợp bị bạo lực.

Thông điệp

Hãy cùng chung tay tạo ra một tương lai tươi sáng nơi mà những đứa trẻ, những đứa con của bạn được hạnh phúc và cảm nhận được sự yêu thương.

Mục tiêu

Với phương châm “Nơi nào có trẻ em/ Nơi đó cần sự yêu thương”, Hoa Cúc Dại hướng đến một tương lai nơi mà không có trẻ em nào phải chịu tổn thương, nơi mà các bài báo và những sự việc thương tâm như những đứa trẻ bị bạo hành hay bị áp lực tinh thần không còn tồn tại. Chúng tôi mong muốn được nhìn thấy một thế giới nơi trẻ em có thể luôn nở nụ cười, nơi trẻ em mong muốn được trở về nhà sau những giờ học mệt mỏi, nơi trẻ em được nâng niu, quan tâm và yêu thương.    

2

Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em

Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, hoặc UNCRC, là cơ sở của tất cả các công việc của UNICEF. Đây là tuyên bố đầy đủ nhất về quyền trẻ em từng được sản xuất và là hiệp ước quốc tế về quyền con người được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử.

Công ước có 54 điều khoản bao gồm tất cả các khía cạnh của cuộc sống của trẻ và đặt ra các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa mà tất cả trẻ em ở khắp mọi nơi đều được hưởng. Nó cũng giải thích cách người lớn và chính phủ phải làm việc cùng nhau để đảm bảo tất cả trẻ em đều có thể được hưởng tất cả các quyền của mình.

“Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có quyền, bất kể dân tộc, giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ, khả năng hay bất kỳ
tình trạng nào khác.”  UNICEF (1989), Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em. 

Nhận biết và phòng chống bạo lực

Gia đình luôn là cái nôi đầu tiên để đứa trẻ lớn lên thành người, là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển sau này của trẻ, vì vậy trước hết, ông bà, cha mẹ phải mẫu mực làm gương cho trẻ noi theo. Đặc biệt là những gia đình trẻ, cần hiểu nhau và hành xử văn minh để những đứa trẻ không bị ảnh hưởng bởi hành vi bạo lực. 

Sau mái ấm gia đình, trường học là nơi nuôi dưỡng, giáo dục các em nền tảng kiến thức, kỹ năng để bước vào đời. Việc tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh và những cảnh báo những biểu hiện xâm hại cũng như hậu quả nhằm đề cao cảnh giác. 

Ngành giáo dục cũng quán triệt sâu sắc đội ngũ giáo viên, nhân viên xây dựng văn hóa trường học, nghiêm cấm các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học.

3

Giáo dục giới tính cho trẻ em

Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non và tiểu học là điều vô cùng cần thiết và quan trọng để giúp trẻ tự bảo vệ chính bản thân mình, khi mà hiện nay vấn nạn ấu dâm và xâm hại tình dục ở trẻ em đang ngày càng được quan tâm.

Các kỹ năng sống cơ bản dành cho trẻ

Muốn có được kết quả tốt nhất trong định hướng, rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sống cho trẻ, phụ huynh phải hiểu rõ con, hiểu rõ những kiến thức giáo dục kỹ năng sống cần thiết. Mỗi đứa trẻ đều có sự khác biệt về khả năng, có trẻ sinh ra đã tự tin hơn trẻ khác, có trẻ lại dễ dàng hòa đồng hơn. Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.


Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non và tiểu học là điều vô cùng cần thiết và quan trọng để giúp trẻ tự bảo vệ chính bản thân mình, khi mà hiện nay vấn nạn ấu dâm và xâm hại tình dục ở trẻ em đang ngày càng được quan tâm.

Tìm hiểu thêm về Dự án Hoa Cúc Dại tại đây

4

 

Thẻ