Skip to main content

Dự án vải sáp ong từ teen Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan VFIS

Đi nhặt vải vụn làm vải sáp ong

Nhóm bạn Nguyễn Ngọc Khánh Vy, Lê An Nguyên, Bùi Đoàn Phối Hảo (lớp 11B Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan VFIS) biết được rằng bọc thức ăn bằng ni lông sẽ khiến chúng ta dễ ăn phải các hạt vi nhựa, gây dị ứng và ung thư. Vải sáp ong đang được nhiều nước sử dụng thay thế các màng nhựa bọc thực phẩm.

Với sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Thanh Hoa, các bạn đã mày mò tìm cách tạo ra loại vải sáp ong bọc thực phẩm như ở nước ngoài. 

Sản phẩm này vừa an toàn vệ sinh, lại giúp giảm lượng rác thải ra môi trường.

1
Vải sáp ong bọc thực phẩm trong tủ lạnh - Ảnh: NGUYÊN THẢO

Khánh Vy kể, nhóm dự án đã đến các xưởng may ở huyện Nhà Bè để xin vải vụn. Vải vụn trong ngành may chất đầy thành từng đống ở đây. Khi các bạn ngỏ ý xin vải vụn, các anh chị ở đó đồng ý ngay. Các bạn xách những bịch vải 4-5 kg về để chọn lọc lại.

2
Teen và cô giáo chuẩn bị sản phẩm để bán trong lễ hội trường - Ảnh:NGUYÊN THẢO

“Các tấm vải vụn tụi mình cắt theo kích thước to nhỏ, sau đó giặt rửa nhiều lần, đun sôi nước luộc vải để tiệt trùng. Đây là công đoạn mất nhiều thời gian nhất” - Khánh Vy chia sẻ.

Vải cũng có nhiều loại, có loại mỏng, dày, vải thun, vải gấm. Các bạn phải thử nghiệm trên rất nhiều chất liệu vải khác nhau, từ đó lọc ra loại vải có thể dùng để bọc được. 

Vải dư không bị bỏ đi mà được các bạn tận dụng làm những chiếc cột tóc scrunchies teen rất yêu thích.

3
Teen chọn vải vụn để làm vải bọc -Ảnh: VBEE

Vải sáp ong bọc thực phẩm made by teen

Sau khi giặt và phơi khô vải, các bạn dùng sáp ong nóng chảy bôi đều trên vải. Tuy nhiên sau khi dùng thử, các bạn phát hiện vải chưa có độ dính, khó bám vào tô, chén... 

Sau khi nghiên cứu kỹ và thử nghiệm nhiều lần, các bạn khám phá ra rằng thêm dầu dừa sẽ giúp vải bền, dính chắc hơn. Các thành phần này khi dính vào thức ăn đều không gây hại sức khỏe.

4
Nhúng vải vào sáp ong để tạo độ dính - Ảnh: VBEE

Cô bạn An Nguyên kể, sau khi làm ra loại vải này, Nguyên đã mang về tặng mẹ. Cô bạn từng thấy mẹ than phiền khi phải dùng ni lông bọc thực phẩm. 

Khi mang vải sáp ong về, mẹ Nguyên khá ngạc nhiên vì không ngờ có cách thay thế ni lông như thế này. Từ đó Nguyên và mẹ đã sử dụng vải sáp ong bọc thực phẩm, không dùng ni lông nữa.

4
Các bạn giới thiệu sản phẩm cho học sinh trường - Ảnh: VBEE

Loại vải này có thể tái sử dụng trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Khi cảm thấy vải không dính nữa, teen chỉ việc mang ra phơi nắng một tiếng hoặc bỏ vào lò vi sóng 20 giây cho sáp ong tản đều ra lại.

Hiện tại, các bạn làm vải sáp ong thủ công nên cho ra lò khoảng 15-20 miếng vải một ngày. Sắp tới nhóm dự định ứng dụng công nghệ, giúp tạo ra nhiều sản phẩm hơn.

 

Cách sử dụng vải sáp ong:

Dự án vải sáp ong từ teen Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan VFIS- Ảnh 6.

6
Sản phẩm dễ thương của teen -Ảnh: VBEE


 

  • Một bộ vải bọc có nhiều kích thước, bạn chọn mảnh phù hợp với tô, chén, dĩa cần bọc.
  • Vò kỹ cho mềm vải rồi bọc lên miệng chén, miết nhẹ để dính lại.
  • Không dùng bảo quản thịt, cá sống và không dùng khi hâm nóng thức ăn.
  • Sau khi sử dụng, bạn giặt nhẹ với nước và xà phòng là có thể tái sử dụng.
  • Nên phơi nắng 1 tiếng để vải mới trở lại.

Bạn có thể mua vải sáp ong Vbee tại Instagram: @vfis.green