Skip to main content

Phát biểu từ Hiệu trưởng VFIS nhân Ngày tốt nghiệp khối tiểu học

Xin chào các em học sinh, Quý phụ huynh và Quý vị quan khách!

Tôi thực sự rất vui khi nhìn thấy các em học sinh lớp 5 đang ngồi ở hàng ghế này. Các em cũng như bố mẹ các em đã rất vất vả trong suốt một năm học vừa qua, và ngày hôm nay chúng ta có mặt ở đây để chúc mừng sự thành công của các em . 

Các em là những người tiên phong. Người tiên phong là người đầu tiên đến hay ở lại một nơi nào đó và tạo nên nền tảng cho sự phát triển của những người đến sau. Đây là nghĩa đen của từ này. Một người tiên phong cũng là một người hay là một nhóm người đi đầu trong một lĩnh vực tìm tòi, dấn thân hay phát triển nào đó. Đây là ý nghĩa thứ hai của từ này và cũng chính là hàm ý khi Cô gọi các em  là người tiên phong. 

Là một người tiên phong nghĩa là phải tiến lên phía trước với những điều mới mẻ. Nghĩa là phải mạo hiểm, nhưng cũng có nghĩa là cuộc phiêu lưu lớn và phần thưởng đạt được cũng sẽ lớn hơn. Là tốp học sinh tốt nghiệp đầu tiên của VFIS, các em  đã trải qua những sự thăng trầm của năm học đầu tiên và tham gia vào chuyến phiêu lưu đó. Hơn thế nữa, bố mẹ các em cũng là những người tiên phong. Họ có nhiều sự lựa chọn trường học khác nhau cho các em, nhưng họ đã chọn Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan, họ tin rằng ngôi trường này có thể cung cấp cho các em những kỹ năng của giáo dục thế kỷ 21. Bố mẹ và các em đã có cùng tinh thần tiên phong như nhau. 

1

Nghĩ về những ngày đầu tiên đi học. Mọi người đã có chút băn khoăn, có chút lo lắng. Bạn học mới, giáo viên mới, trường học mới. Kể cả một đất nước mới và ngôn ngữ mới đối với một số học sinh. Có quá nhiều điều mới lạ để làm quen. Mỗi người trong số các em tại đây đã rất dũng cảm, quyết tâm tiến về phía trước. 

Lớp 5A: Trong suốt năm học vừa qua, các em đã kết thêm nhiều bạn mới và học tập rất chăm chỉ. Một số bạn chỉ mới tham gia lớp vào học kì 2 của năm và cũng đã rất vất vả để ổn định trước khi trường đóng cửa. Trong suốt quá trình học trực tuyến, các em vẫn rất kiên trì mặc dù không dễ dàng để làm quen với phương thức học tập ‘mới’ tại trường. Giáo viên chủ nhiệm, Cô Paula rất ấn tượng với khả năng của các em khi học tập trong hoàn cảnh đầy thử thách và cách các em đồng hành phát triển cùng nhau trong một lớp. Giáo viên của các em cũng rất ngưỡng mộ tinh thần lớp học, 5A và tình yêu khi tham gia trò chơi cùng nhau. Và đừng quên các bạn lớp 4, đang ngồi ở dưới trong khán phòng này. Các bạn cũng là người đồng hành với các em trong hành trình này. Bởi vì các em theo học chương trình Quốc tế nên đến từ các quốc gia khác nhau, chính việc này giúp các em hiểu thêm về nền văn hóa khác và ngôn ngữ khác. Các em đã học nhiều từ mới từ bạn cùng lớp - hy vọng không phải những tiếng lóng- và cũng đã học việc trân trong bạn cùng lớp cho dù họ là ai. Mỗi cá nhân các em đều độc nhất và đáng giá. Tại thời điểm này và sự kiện hiện tại nhắc nhở chúng ta về những khổ đau do phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng, chúng ta không nên đánh giá thấp sức mạnh của giáo dục trong việc mang mọi người đến gần nhau hơn và thúc đẩy nhận thức văn hóa. Các em chính là những tấm gương tốt cho các bạn học sinh nhỏ tuổi.

2

 

3

Lớp 5B: Các em đã học tập rất chăm chỉ trong năm nay, các em không chỉ phát triển về thể chất mà còn phát triển cả về tính cách và thành tích học tập. Trong lễ hội cuối cùng của Trường trước Tết, không ai có thể tưởng tượng được biến động đang diễn ra trước mắt. Tất cả các giáo viên đều rất ngưỡng mộ cách các em đón nhận việc học trực tuyến, tham dự các buổi học trực tuyến thường xuyên và hoàn thành công việc học tập một cách tận tâm. Cô giáo chủ nhiệm của các em, cô Như thường nhận xét về sự kiên trì và nỗ lực của các em, ở Phần Lan tinh thần này được gọi là sisu, và cô cũng rất ca ngợi cả về động lực của các em. Nhiều bạn đã có thể hoàn thành tốt việc học của mình trong thời gian trường đóng cửa; việc học tập không chỉ cho bản thân mà còn góp phần vào việc học tập của cả lớp và giúp đỡ các bạn cùng lớp. Các em nên cảm thấy rất tự hào về bản thân mình. 

 

3

 

5

Tôi muốn cảm ơn đặc biệt đến Quý phụ huynh đã hỗ trợ em mình tại nhà trong giai đoạn khó khăn này. Cam kết và sự hỗ trợ của Quý vị vô cùng cần thiết trong việc giúp đỡ các em theo kịp bài vở. Việc các quý vị ngồi học cùng sẽ tiếp thêm động lực cho em. Quý phụ huynh đã khuyến khích các em khi các em cảm thấy choáng ngợp với việc học trực tuyến và bài tập tại trường. Quý phụ huynh đã an ủi các em khi các em buồn và nhớ các bạn và thầy cô. Khi việc nghỉ học chuyển từ tuần sang nhiều tháng, chính niềm tin của Quý phụ huynh dành cho trường và đội ngũ giáo viên nước ngoài và Việt Nam đã giúp chúng ta thấy được ánh sáng ở cuối đường hầm. Thành công ngày hôm nay không đến bằng sự tình cờ. Nó chính là kết quả của tất cả học sinh, giáo viên và phụ huynh phối hợp nhịp nhàng cùng nhau hướng tới mục tiêu chung. 

Tôi cũng muốn cảm ơn tất cả giáo viên và nhân viên, đã sống qua một năm đầy kinh ngạc, một năm không giống như năm nào mà chúng ta đã trải qua. Quý Thày Cô đã phải nhanh chóng thích nghi với điều kiện thay đổi và nỗ lực hết sức để duy trì trường học. Không có đam mê vì giáo dục và cam kết với học sinh và VFIS, chúng ta đã không thể hoàn thành điều này. Các Thày Cô, hơn hết ai hết, đã thể hiện tinh thần tiên phong mà Giáo sư Lê Vinh Danh, nhà sáng lập trường hướng đến và tin tưởng về tầm quan trọng giáo dục học sinh và sự phát triển của giáo dục tại Việt Nam. Sự tiến bộ phụ thuộc vào người sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Cuối cùng, Cô gửi tới tất cả học sinh chúng ta, hãy trân trọng khoảnh khắc này! Hãy nhìn xung quanh mình và ghi nhớ những khoảnh khắc đặc biệt ngày hôm nay trong tim mình. Hãy tự hào rằng ngày hôm nay sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc sống các em - kết thúc Tiểu học - và là khởi đầu của một chương mới - bước vào Trung học. Các em có thể bước tiếp đầy tự tin cho dù có những thử thách phía trước và luôn hào hứng để học những điều mới. Nhưng trước khi trở lại trường vào tháng Tám, đây là thời gian để nghỉ ngơi và tận hưởng những thành quả của mình. Hãy nhớ rằng mùa hè này hãy nghỉ ngơi và dành thời gian bên gia đình và bạn bè. Các em đã làm được rồi đó!

 

6