Skip to main content

Hãy giơ tay lên và đặt câu hỏi

Cô Paula - Chuyên gia giáo dục đặc biệt tại VFIS nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam đã có đôi lời chia sẻ về những trải nghiệm của mình về sự nghiệp giảng dạy tại Việt Nam, cũng như những lời khuyên dành cho học sinh trong thời đại mới ngày nay. 

“Nói về sự khác biệt lớn nhất giữa giáo dục Phần Lan và Việt Nam, tôi cho rằng ở Việt Nam, đặc biệt là tại VFIS, chúng ta có những lớp học với số lượng học sinh ít, điều không phổ biến ở Phần Lan. Một điều nữa, một số học sinh còn hơi e ngại và rụt rè trong việc giơ tay đặt câu hỏi, đó là điều mà tôi thường căn dặn học sinh và khuyến khích các em nên chia sẻ nhiều hơn. Tôi thường bảo rằng “Các em luôn có quyền được đặt bất cứ câu hỏi nào, mỗi khi các em không hiểu điều gì, các em có quyền được hỏi để biết về điều đó. Vì vậy, đừng ngần ngại giơ tay và đặt ra những câu hỏi”.

Ngoài ra, ở Phần Lan, các em học sinh thường thực hiện những dự án học tập cùng với bạn bè như một hình thức làm việc nhóm. Nhưng ở Việt Nam, các em học sinh vẫn quen với cách học tập truyền thống, thích việc tự học một mình hơn là học tập cùng bạn bè hoặc làm việc nhóm. Thật ra, các em có thể trau dồi kiến thức cùng nhau và học hỏi từ bạn bè của mình thông qua các hoạt động đội nhóm. Khi các em giao tiếp với mọi người, đó cũng là cách tốt nhất để học hỏi lẫn nhau. Vậy nên, các em hãy vận dụng các phương pháp khác nhau trong việc học của mình. Ở Phần Lan, chúng tôi tận dụng các môi trường học tập đa dạng, các em không cần lúc nào cũng phải ở bên trong khuôn viên trường để học tập, mà có thể học tập ở bất cứ đâu.

Tôi thực sự rất vui khi được làm việc tại VFIS, đây cũng là lý do khiến tôi đến Việt Nam. Trước đây tôi từng có một người bạn ở Việt Nam, tôi thật sự ấn tượng bởi sự tử tế và lịch sự mà cô ấy mang lại, điều đó khiến tôi rất muốn có những trải nghiệm tại Việt Nam. Khi đến đây, tôi đã thấy đúng như vậy, tôi đã nhận được sự tử tế mà tôi từng thấy ở người bạn trước kia.

Tôi tận hưởng từng giây phút làm việc với những đồng nghiệp người Việt Nam tại đây, rất dễ để nhận thấy họ luôn cầu thị, ham học hỏi và cũng vô cùng lịch thiệp, không có điều gì khiến tôi không hài lòng về họ. Đặc biệt là quý phụ huynh ở đây, họ luôn thể hiện sự tôn trọng đối với các thầy cô giáo và tạo điều kiện giúp công việc của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn.

Thông điệp quan trọng nhất mà tôi muốn gửi đến các em học sinh Việt Nam là hãy tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống của chính mình, đó là điều vô cùng quan trọng mà tôi mong muốn các em ghi nhớ, rằng cuộc sống của các em không chỉ có mỗi việc học, đọc thật nhiều sách vở hay làm bài kiểm tra. Sống là tận hưởng những khoảnh khắc các em có mỗi ngày. Hãy đặt ra cho mình những mục tiêu, vui chơi cùng những người bạn, dành thời gian cho gia đình của mình và làm những điều khiến các em thực sự hạnh phúc. Bởi vì sau tất cả, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng cho cuộc sống của các em.

Tôi cũng muốn nhắn gửi đến quý Thầy Cô rằng chúng ta đều đang thực hiện những sứ mệnh cao cả, tôi vô cùng trân trọng những nỗ lực của quý Thầy Cô trên hành trình giúp học sinh của mình trở thành những cá thể có vai trò quan trọng và có sức ảnh hưởng sau những khuyết điểm và ưu điểm của bản thân. Công việc của chúng ta là tìm ra điểm mạnh của từng em học sinh và hỗ trợ các em hết mình để giúp các em thành công trong cuộc sống. 

1

Thông tin về Cô Paula Takala

Xin chào, 

Tên tôi là Paula Takala. Tôi có nền tảng vững chắc về âm nhạc và giáo dục đặc biệt với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại môi trường quốc tế. Tôi đã giúp các em học sinh đạt được những tiềm năng của bản thân từ những năm tiểu học cho đến các bậc học cao hơn. Công việc trước đây của tôi tại Phần Lan là tham vấn và hướng dẫn những nhà giáo dục về việc nhận biết các nhu cầu  giáo dục đặc biệt ở người nhập cư. Ngoài ra, tôi cũng kết hợp với những chuyên gia đa ngành khác để lên kế hoạch thực hiện các bài kiểm tra và đánh giá cho người nhập cư, nhằm cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn cho họ. 

Mong muốn được tiếp tục làm việc tại một môi trường quốc tế và gặp gỡ những con người tuyệt vời ở Việt Nam đã đưa tôi đến với VFIS. Tôi rất sẵn lòng tận dụng những kỹ năng giáo dục đặc biệt mà tôi tích lũy được vì lợi ích của các em học sinh VFIS và toàn thể cộng đồng Nhà trường. Tôi mong đợi từng khoảnh khắc đầy ắp những kỷ niệm đẹp nơi đây cùng những người thân thiện nhất mà tôi sẽ gặp. 

Đừng ngần ngại liên lạc với tôi nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sự học tập và phát triển của con trẻ. Chúng ta có thể cùng nhau vượt qua những thử thách và làm cho việc học tập của các con trở thành những trải nghiệm thú vị.