Skip to main content

Hiệu trưởng VFIS phát biểu tổng kết và chúc mừng tốt nghiệp, năm học 2020-2021

Kính gửi Quý phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh, 

Hôm nay là Ngày lễ tốt nghiệp, một dịp đặc biệt để chúng ta chúc mừng các em học sinh Lớp 5 chuyển tiếp thành học sinh trung học cơ sở và học sinh lớp 9 sớm trở thành học sinh trung học phổ thông vào năm học tới. Đây là những dấu mốc quan trọng trên hành trình học tập của các em ấy. Đồng thời, chúng ta cũng cùng nhau tổng kết một năm học thành công nữa đã hoàn thành, cũng là năm học thứ hai trong lịch sử hình thành và phát triển của VFIS. Với sự nỗ lực và hỗ trợ nhiệt thành từ học sinh, phụ huynh, giáo viên, nhân viên Nhà trường cùng nhau đạt được những thành tựu trong những thời điểm khó khăn và không thể đoán trước này. 

1

Tất cả chúng ta đều mong muốn có thể trực tiếp kỷ niệm ngày này cùng nhau, nhưng chúng ta cũng cần đề cao sự an toàn và tầm quan trọng của việc tuân theo các chỉ thị của chính quyền thành phố. Trong suốt hai năm qua, tất cả chúng ta phải thích nghi với “những điều bình thường mới”. Chúng ta đã thật may mắn khi có thể đến trường trong hầu hết năm học qua. Tôi  cũng tự hào rằng học sinh VFIS đã hoàn thành xuất sắc các lớp học trực tuyến.

4

Các em học sinh thân mến, 

Bây giờ, chúng ta hãy cùng dành một chút thời gian để nhớ lại ngày đầu tiên đi học tại VFIS. Một số bạn đã tham dự Lễ Khánh thành của VFIS vào tháng 8/2019, một số khác thì có mặt tại Lễ Khai giảng vào tháng 8 năm ngoái, và một số bạn thì tham gia vào lớp của mình vào giữa năm học. Nhưng bất kể các em bắt đầu học tập tại VFIS từ khi nào, cô chắc chắn rằng mọi người đều có một chút lo lắng và hồi hộp về những bạn học mới, giáo viên mới, trường học mới, thậm chí đối với một số bạn, còn là một đất nước mới và ngôn ngữ mới. Tất cả các em ngày hôm nay đều có quyền tự hào về thành tích mà các em đã đạt được trong năm này với những sắc màu đa phong phú.

 

4

Tại VFIS, chúng ta luôn coi trọng sức sống mạnh mẽ, sự linh hoạt, tinh thần hòa nhập và sự kiên cường (sisu). Khi tôi nhìn vào cộng đồng VFIS, tôi cảm nhận được những giá trị này không chỉ là lời nói, mà là những ý niệm chúng tôi đã và đang mang lại trong cuộc sống. Năm học vừa qua đòi hỏi tất cả chúng ta phải thể hiện sâu sắc những phẩm chất này. Suy cho cùng, một trường học cũng chỉ muốn trang bị cho học sinh  của mình những lựa chọn tốt nhất để đưa các em tiến về phía trước. 

 

4

Nhân dịp này, tôi muốn chia sẻ với quý vị và các em một bài thơ đã được chia sẻ tại vô số buổi lễ tốt nghiệp trước đây, được sáng tác bởi nhà thơ người Mỹ Robert Frost, có tên gọi “The Road Not Taken”, tạm dịch “Con đường không người đi”. Trong cuộc sống của mình, chúng ta sẽ phải đưa ra những quyết định trong đời, dù là việc nhỏ hay lớn. Giáo dục sẽ giúp ta đưa ra quyết định có lý trí và đó là lý do tại sao việc dừng lại và lắng nghe bản thân khi đứng trước một lựa chọn quan trọng là điều không thể bỏ qua. Hãy tự hỏi bản thân, tôi muốn gì từ cuộc sống? Sau đó, chọn con đường phù hợp với bạn, mặc dù bạn không thể đoán trước nó sẽ dẫn đến đâu. 

Trong cánh rừng vàng, hai ngả đường chia lối
Nhưng tiếc thay, cùng lúc tôi không thể đi cả hai
 Là khách lãng du, tôi đứng mãi
Và trông thật xa đến cuối ngả đường
Những khúc quanh dưới các tầng cây thấp,

Tôi cũng trông thật xa ngả đường còn lại
Có vẻ phiêu lưu và nhiều điều thú vị
Những mảng rêu xanh như muốn gọi mời
Dẫu cho những gì đã đi qua đây
Vết mòn năm tháng hằn đều đôi ngả

Và sáng nay cả hai đều nằm đấy
Dưới thảm lá vàng không dấu chân đi
Ôi, tôi sẽ dành ngả đầu tiên vào ngày khác!
Dẫu biết rằng, mỗi ngả đường mỗi lối đi riêng
Và chưa biết sẽ có ngày tôi trở lại

Chút ngậm ngùi, tôi bỗng chợt nhận ra:
Ở một cánh rừng nào đó ngày xửa ngày xưa
Có hai ngả đường cùng chia lối. Thì tôi –
Tôi sẽ chọn hướng đi ít người đặt chân
Vì đó có thể làm nên bao điều mới lạ!
(Bản dịch tham khảo tại suc song moi.com.vn)

Cô hạnh phúc về những lựa chọn đã thực hiện trong cuộc đời mình. Ngay cả những điều chưa tốt cũng đã dẫn dắt Cô theo những hướng đi đầy hứa hẹn. Vì vậy, các em học sinh thân mến, đừng sợ hãi bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Bạn sẽ không bao giờ biết phía cuối con đường ấy sẽ dẫn bạn đến nơi nào đâu. 

5

Tôi cũng muốn cảm ơn quý thầy cô và đội ngũ trợ giảng đã rất đổi mới trong tư duy và dũng cảm khi lựa chọn tham gia cộng đồng VFIS. Một trường học mới là một thách thức đối với bất kỳ ai, ngay cả khi không có đại dịch, nhưng các thầy cô đã nhiệt tình chấp nhận những cách thức và phương pháp hợp tác mới để bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Cảm ơn tất cả đã chia sẻ kiến thức chuyên môn, quan tâm đến các học sinh và đồng nghiệp của mình. Cuối cùng, tôi muốn cảm ơn quý phụ huynh đã đồng hành cùng con trẻ. Quý vị đã tin tưởng VFIS sẽ mang đến cho học sinh những khác biệt mà trước đây chưa có ở Việt Nam. Tôi hy vọng quý vị đã nhìn thấy sự thay đổi tích cực ở các em trong một hoặc hai năm qua. Cha mẹ là nhà giáo dục chính của con mình. Những chàng trai, cô gái của quý vị đã được học những bài học đầu tiên bởi sự hướng dẫn và làm gương của quý vị, và tiếp đến mới trau dồi kiến thức ở trường học. Xin trân trọng cảm ơn quý phụ huynh  đã lựa chọn VFIS! 

6

9

Thật buồn không nói nên lời khi phải chia tay VFIS khi tôi phải trở lại trường học cũ ở Phần Lan vào tháng 8. Tuy nhiên, tôi mong  đợi sự hợp tác giữa VFIS và Trường Anh ngữ của tôi trong tương lai. 

Hãy quên đi những giọt nước mắt tạm biệt của chúng ta ngày hôm nay. Hãy cùng chung tay, đồng lòng chúc mừng những học sinh tuyệt vời của chúng ta ngày hôm nay nhé. 

Seija Nyholm
Hiệu trưởng Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan