Skip to main content

Giáo viên VFIS “ăn Tết” như thế nào?

Tết lại càng đặc biệt hơn đối với các Thầy Cô VFIS lần đầu tiên được trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng này của Việt Nam. Cùng theo dõi chia sẻ của Cô Suvi và Cô Sophia về kỳ nghỉ Tết tại Việt Nam.


Xin chào, tôi là Sophia Laroma. Tôi đã làm việc tại Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan được 2 năm rưỡi. Tôi yêu khí hậu và thời tiết Việt Nam. Tôi đã có dịp đi du lịch khắp Việt Nam và điều khiến tôi luôn ngạc nhiên đó chính là sự đa sắc màu của Việt Nam. Thiên nhiên cũng như khí hậu ở các địa điểm rất khác nhau, con người đều vui vẻ và rất thân thiện, và thức ăn thì thật tuyệt vời.

Tôi đã đón Tết được 2 lần. Lần đầu tiên tôi hơi bối rối và ngạc nhiên tại sao Sài Gòn bỗng nhiên trở thành một “thành phố không người”. Mọi người rời khỏi thành phố và các cửa hàng gần như cũng đóng cửa. Tôi đã tự hỏi làm thế nào mà mọi người có thể ăn mừng vào những ngày này? Sau đó, tôi nhận ra rằng Tết là một lễ hội của gia đình, quan trọng như Lễ Giáng sinh ở Châu Âu. Mọi người quây quần bên gia đình. Hầu hết mọi người rời thành phố vì các thành viên lớn tuổi trong gia đình họ đều sống ở ngoại ô. 

Điều làm tôi ngạc nhiên nhất trong lần đầu tiên đón Tết đó chính là phong tục lì xì, điều đó hoàn toàn mới mẻ đối với tôi. Người Việt Nam luôn làm việc cần cù và hiếm khi có ngày nghỉ, vậy nên Tết là thời gian quan trọng nhất để thư giãn và tận hưởng. Tôi thực sự trân trọng truyền thống đón Tết, dọn dẹp và trang trí nhà cửa, chuẩn bị chu đáo để mọi thành viên trong gia đình đều cảm thấy được chào đón. Tôi rất thích những sắc màu bởi những món đồ trang trí mỗi dịp Tết đến. 

Năm ngoái tôi đã đón Tết với những người bạn Việt Nam của mình. Tôi đã học cách làm bánh Chưng và đến thăm gia đình họ ở quê. Tôi thực sự rất thích những món ăn và không khí Tết Việt Nam. 

Năm nay tôi đã dọn dẹp nhà cửa, trang trí Tết, chuẩn bị phong bao lì xì và mua hoa Tết. Tôi sẽ đi thưởng lãm hoa Tết tại Sài Gòn. Tôi dự định sẽ đi du lịch những ngày Tết, tôi sẽ dành thời gian cho những người bạn Việt Nam và gia đình của mình. Thưởng thức các món ăn, chơi các trò chơi truyền thống của Việt Nam và thư giãn. Năm Quý Mão sắp tới, tôi chúc mọi người một nằm tràn đầy hạnh phúc, sức khỏe và thịnh vượng.

1


Xin chào, tôi là Suvi Miekk-Oja. Tôi đã đến Việt Nam vào tháng 8.2022, và hiện tại tôi đã làm việc tại Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan.
Có rất nhiều điều tuyệt vời tại Việt Nam. Vì thế, thật khó cho tôi nếu phải chọn duy nhất một điều. Tuy nhiên, điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là con người Việt Nam, họ rất thân thiện và lịch thiệp. Bên cạnh đó, ẩm thực Việt Nam thật sự rất hợp với khẩu vị của tôi. Rau và trái cây tươi rất ngon và bổ dưỡng. Đó là chưa kể đến khí hậu quanh năm rất lý tưởng  (điều này tôi đã được nghe nói trước đây, vì đây là năm đầu tiên tôi ở đây).

Tôi sẽ ăn Tết Việt Nam đầu tiên của cuộc đời mình vào năm nay. Tôi rất hào hứng khi được tiếp xúc và làm quen với nét văn hóa của người Việt thông qua các hoạt động của Tết. Đây cũng là dịp để tôi học hỏi những phong tục truyền thống của Việt Nam. 

Năm nay vợ chồng tôi dự định đón Tết ở cả Phú Quốc và TP.HCM. Tuần đầu tiên ở Phú Quốc là để thư giãn, tận hưởng bầu không khí thân thiện và gần gũi hơn với thiên nhiên tươi đẹp nơi đây, và tuần thứ hai là thời gian chúng tôi gặp gỡ bạn bè (và người thân) tại TP.HCM. Tôi đã mua hoa để trang trí ban công của mình, và một số phong bao lì xì để mang niềm vui đến cho mọi người. 

Tôi cũng rất hứng thú với đường hoa ở trung tâm TP.HCM cũng như tiết mục bắn pháo hoa mừng năm mới. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy cách mà các gia đình quây quần bên nhau. Một điều nữa làm tôi cảm thấy thú vị đó chính là thành phố lớn này lại trở nên yên tĩnh hơn vào những ngày nghỉ đoàn viên.

2

 

Thẻ