Skip to main content

Phương pháp dạy và học

Hầu hết tất cả học sinh học tốt nhất qua việc tự làm, không phải qua việc ngồi nghe. Chương trình giảng dạy cốt lõi của Phần Lan đặt ra hướng dẫn giảng dạy tại VFIS, nhưng chính những người giáo viên trực tiếp giảng dạy là yếu tố bảo đảm việc dạy và học diễn ra theo đúng nghĩa. Sau một thời gian làm việc đủ dài để hiểu rõ từng học sinh giáo viên sẽ điều chỉnh bài học giúp việc học vừa hiệu quả vừa thú vị đối với mỗi cá nhân. Giáo viên cũng đóng vai trò là hình mẫu và là người hỗ trợ để học sinh xây dựng niềm tin vào bản thân mình và xã hội. 

Tất cả giáo viên Phần Lan đều có bằng thạc sĩ về giáo dục và thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn. Trong quá trình học tập, họ được đào tạo nhiều về nghiên cứu phương pháp sư phạm, đồng thời cũng tiến hành thực hiện các nghiên cứu của riêng mình trong lĩnh vực sư phạm và giáo dục. Điều này giúp họ không ngừng tự đánh giá và phát triển phương pháp giảng dạy tốt nhất cùng đồng nghiệp. Ngoài việc giảng dạy, giáo viên cũng được tham gia xây dựng chương trình giảng dạy, đánh giá và phát triển trường học, giáo dục đặc biệt, lãnh đạo và các hoạt động ngoại khóa khác. 

Trong lớp học, giáo viên nuôi dưỡng sự phát triển và học tập cá nhân. Tính cách, đạo đức, óc sáng tạo, kiến thức và kỹ năng đều có giá trị như nhau, điều này cho phép học sinh tập trung vào việc học hơn là cạnh tranh. Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp đánh giá để đánh giá sự tiến bộ của học sinh mỗi ngày. Học sinh cũng học cách tự đánh giá việc học của bản thân cũng như của các bạn đồng trang lứa. Nhà trường không dựa vào các bài kiểm tra chuẩn hóa như là công cụ chính để đánh giá chất lượng học tập. 

Kế hoạch học tập cá nhân

Mỗi học sinh tại VFIS có một kế hoạch học tập riêng (Individual Learning Plan, ILP). Mục tiêu của ILP là cá nhân hóa lộ trình học tập phù hợp với từng học sinh, đảm bảo những tiến bộ trong học tập và phù hợp với sức khỏe thể chất và tinh thần cho việc học của bản thân. ILP của học sinh sẽ hỗ trợ giáo viên trong thiết kế bài giảng và trao đổi về tình hình học tập của học sinh với gia đình. ILP là kênh thông tin giúp gia đình có kế hoạch hỗ trợ con cái trong học tập. ILP đóng vai trò nền tảng để đánh giá tiến bộ trong học tập của học sinh.

1

Chương trình học tích hợp liên môn

Mỗi năm có hai học phần  liên môn nhằm đẩy mạnh việc hoàn thành mục tiêu đặt ra cho giáo dục phổ thông, cụ thể là sự phát triển của năng lực tổng hợp theo chiều ngang. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho sự cộng tác giữa trường học và xã hội xung quanh. Nội dung học thuật mang tính thời sự và địa phương nhằm truyền tải ý nghĩa về mặt xã hội, đồng thời tạo động lực giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh. Điều quan trọng là cả giáo viên và học sinh cùng tham gia vào việc thiết kế các học phần.

Việc lên kế hoạch và áp dụng chương trình liên môn đòi hỏi sự liên kết giữa các môn học với cách tiếp cận và hoạt động khác nhau. Chủ đề đồng điệu với văn hóa của Nhà trường, mối quan tâm của học sinh và phù hợp với sự liên kết giữa các môn học và sự cộng tác giữa giáo viên luôn là những nội dung được yêu cầu. 
Tại VFIS, cách thức dạy và học tích hợp sẽ được giáo viên triển khai một cách linh hoạt và phong phú thông qua các hoạt động như:

  • Học song song, ví dụ, nghiên cứu một chủ điểm trong hai hoặc nhiều các môn học
  • Học theo trình tự, ví dụ, sắp xếp các chủ đề trong một chủ điểm và nghiên cứu theo trình tự
  • Các hoạt động theo chủ điểm, bao gồm, các ngày hội theo chủ điểm, sự kiện, chiến dịch, và các tham quan.
  • Các mô-đun học liên môn, được giáo viên các môn học khác nhau cùng lên kế hoạch và thực hiện
  • Các mô-đun tích hợp, một số nội dung được lựa chọn từ các môn học khác nhau được kết hợp trong mô-đun tích hợp.
  • Giáo viên sẽ điều chỉnh thời lượng cũng như cách tích hợp phương pháp giảng dạy và học tập phù hợp với nhu cầu học tập của cá nhân hoặc nhóm học sinh cụ thể. Phương pháp giảng dạy cũng được điều chỉnh phù hợp với mục tiêu học một chủ đề cụ thể.
2

 

Chương trình tích hợp công nghệ thông tin

VFIS xây dựng kế hoạch học tập số và tích hợp công nghệ trong tất cả các khía cạnh của quá trình dạy và học. Giáo viên và học sinh VFIS sẽ cùng nhau quyết định cách sử dụng CNTT hợp lý nhất trong từng thời điểm. Tất cả học sinh đều được hướng dẫn sử dụng CNTT đúng và phù hợp đạo đức.

Tại VFIS, tất cả các phòng học đều được kết nối mạng Internet và sử dụng công nghệ tương tác. Học sinh có thể truy cập mạng không dây để nghiên cứu ở bất kỳ nơi nào tại trường. Ngoài việc sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại, học sinh được ứng dụng nhiều phần mềm trong việc học nhằm hỗ trợ việc giao tiếp, tương tác và tăng cường khả năng sáng tạo.

3

Phát triển Anh ngữ là ngôn ngữ thứ 2 

Chương trình Anh ngữ tại VFIS được thiết kế theo phương pháp lĩnh hội ngôn ngữ một cách tự nhiên với cam kết trang bị cho trẻ trở thành những công dân toàn cầu thành công trong mọi nền văn hóa. Nhà trường tin rằng tất cả các học sinh đều sẽ luôn học tập và phát triển về mặt học thuật cho dù các em đã thông thạo Anh ngữ hay đang trong giai đoạn phát triển Anh ngữ. Vì vậy mục tiêu của chương trình Anh ngữ tại VFIS là nhằm nâng cao năng lực ngôn ngữ và khả năng đọc hiểu của các em, từ đó phát triển tình yêu văn học qua thói quen đọc sách cũng như hướng đến sự tôn trọng và giữ gìn văn hóa và truyền thống của mỗi học sinh.

4