Phương pháp dạy và học
Nhà trường tin rằng học sinh học tốt nhất thông qua trải nghiệm và hành động, chứ không chỉ qua việc ngồi nghe. Chương trình giảng dạy cốt lõi của Phần Lan là kim chỉ nam cho mọi hoạt động dạy và học, nhưng chính đội ngũ giáo viên - những người trực tiếp giảng dạy và thấu hiểu từng học sinh - mới là yếu tố quyết định để việc học thực sự có ý nghĩa.
Sau một thời gian đủ dài để nắm bắt năng lực và tính cách riêng của từng học sinh, giáo viên sẽ linh hoạt điều chỉnh phương pháp và nội dung giảng dạy, giúp mỗi bài học trở nên hiệu quả, hấp dẫn và phù hợp với từng cá nhân. Họ không chỉ là người truyền đạt tri thức, mà còn là người đồng hành, hình mẫu và nguồn cảm hứng, giúp học sinh nuôi dưỡng niềm tin vào bản thân và cuộc sống.
Toàn bộ giáo viên Phần Lan tại VFIS đều có bằng Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục, được đào tạo sâu về nghiên cứu sư phạm và phương pháp giảng dạy hiện đại. Họ thường xuyên tham gia các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng tự đánh giá và phát triển để mang đến phương pháp học tập tối ưu nhất cho học sinh.
Bên cạnh việc giảng dạy, giáo viên còn tham gia vào xây dựng chương trình học, đánh giá và phát triển nhà trường, giáo dục đặc biệt, công tác lãnh đạo và nhiều hoạt động ngoại khóa khác.
Trong lớp học, giáo viên luôn khuyến khích học sinh phát triển toàn diện cả nhân cách, đạo đức, tư duy sáng tạo, kiến thức và kỹ năng bởi tất cả đều có giá trị như nhau. VFIS hướng tới một môi trường học tập không cạnh tranh mà hợp tác, nơi học sinh có thể tập trung phát huy thế mạnh riêng của mình.
Giáo viên sử dụng đa dạng hình thức đánh giá để theo dõi sự tiến bộ mỗi ngày, đồng thời hướng dẫn học sinh tự đánh giá bản thân và đánh giá chéo với bạn bè. VFIS không dựa vào các bài kiểm tra chuẩn hóa như công cụ chính để đo lường năng lực, mà coi quá trình học tập, sự tiến bộ và niềm vui học tập của mỗi học sinh là thước đo quan trọng nhất.
Kế hoạch học tập cá nhân (Individual Learning Plan - ILP)
Tại VFIS, mỗi học sinh đều có một kế hoạch học tập cá nhân (ILP) - được xây dựng dựa trên năng lực, sở thích, mục tiêu và nhịp độ phát triển riêng của từng em.
Mục tiêu của ILP là cá nhân hóa hành trình học tập, giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, đồng thời đảm bảo sự cân bằng giữa học tập, sức khỏe thể chất và tinh thần.
ILP là công cụ quan trọng hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế bài giảng phù hợp với từng học sinh và trao đổi hiệu quả với phụ huynh về quá trình học tập của con em mình. Nhờ ILP, gia đình có thể hiểu rõ định hướng học tập của con, từ đó đồng hành và hỗ trợ con một cách chủ động, đúng hướng.
Hơn cả một bản kế hoạch, ILP là hành trình đồng kiến tạo giữa học sinh - giáo viên - phụ huynh, giúp theo dõi, ghi nhận và đánh giá sự tiến bộ của từng học sinh qua từng giai đoạn học tập.
Chương trình học tích hợp liên môn (Interdisciplinary Learning Programme)
Tại VFIS, mỗi năm học có hai học phần liên môn nhằm tăng cường việc phát triển năng lực tổng hợp theo chiều ngang - một mục tiêu trọng tâm của giáo dục phổ thông Phần Lan.
Các học phần liên môn không chỉ giúp học sinh liên kết kiến thức giữa các lĩnh vực học tập, mà còn mở ra cơ hội kết nối giữa nhà trường và cộng đồng xã hội, nơi học tập gắn liền với thực tiễn cuộc sống.
Nội dung học tập được xây dựng dựa trên những vấn đề mang tính thời sự và địa phương, giúp học sinh cảm nhận được ý nghĩa xã hội của việc học, đồng thời khơi gợi động lực học tập tự nhiên. Quan trọng hơn cả, cả giáo viên và học sinh đều cùng tham gia vào quá trình thiết kế và thực hiện các học phần này - thể hiện tinh thần đồng sáng tạo trong giáo dục.
Việc triển khai chương trình học tích hợp đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các môn học, cùng những cách tiếp cận và hoạt động học tập đa dạng. Các chủ đề thường được lựa chọn dựa trên giá trị văn hóa của nhà trường, mối quan tâm của học sinh, và khả năng kết nối giữa các lĩnh vực kiến thức.
Tại VFIS, giáo viên tổ chức các hoạt động tích hợp phong phú, linh hoạt như:
- Học song song: Nghiên cứu cùng một chủ đề qua hai hoặc nhiều môn học.
- Học theo trình tự: Sắp xếp và nghiên cứu các chủ đề trong một mạch chủ điểm có logic.
- Hoạt động theo chủ điểm: Các ngày hội, sự kiện, chiến dịch hoặc chuyến tham quan xoay quanh một chủ đề học tập.
- Mô-đun học liên môn: Các giáo viên thuộc nhiều môn học cùng lên kế hoạch và triển khai giảng dạy.
- Mô-đun tích hợp: Lựa chọn và kết hợp các nội dung từ nhiều môn học trong cùng một học phần.
- Giáo viên tại VFIS luôn chủ động điều chỉnh thời lượng, phương pháp giảng dạy và hình thức học tập sao cho phù hợp với nhu cầu, năng lực và hứng thú của từng cá nhân hoặc nhóm học sinh. Nhờ đó, mỗi chủ đề học không chỉ là kiến thức, mà còn là một hành trình trải nghiệm, khám phá và kết nối.
Chương trình tích hợp Công nghệ Thông tin (ICT Integration Programme)
Tại VFIS, công nghệ thông tin được tích hợp toàn diện vào mọi khía cạnh của quá trình dạy và học, trở thành một phần thiết yếu của hành trình phát triển năng lực học sinh trong kỷ nguyên số. Nhà trường xây dựng kế hoạch học tập số (Digital Learning Plan) rõ ràng, hướng đến việc giúp học sinh biết ứng dụng công nghệ một cách thông minh, có trách nhiệm và sáng tạo.
Giáo viên và học sinh cùng nhau quyết định cách sử dụng công nghệ thông tin phù hợp nhất trong từng tình huống học tập, bảo đảm việc học không chỉ hiệu quả mà còn đúng đắn về mặt đạo đức.
Toàn bộ hệ thống phòng học tại VFIS đều được trang bị kết nối Internet tốc độ cao và công nghệ tương tác hiện đại, tạo điều kiện để học sinh có thể truy cập và nghiên cứu học liệu ở bất kỳ đâu trong khuôn viên trường.
Bên cạnh việc sử dụng các thiết bị tiên tiến, học sinh còn được hướng dẫn khai thác nhiều phần mềm học tập, sáng tạo và giao tiếp, giúp tăng cường khả năng hợp tác, tư duy phản biện và trình bày ý tưởng.
Chúng tôi tin rằng việc kết hợp hài hòa giữa công nghệ và sư phạm nhân văn không chỉ nâng cao hiệu quả học tập, mà còn giúp học sinh VFIS trở thành những công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, tự tin và sáng tạo trong tương lai.
Phát triển Anh ngữ như ngôn ngữ thứ hai (English as a Second Language - ESL)
Chương trình Anh ngữ tại VFIS được xây dựng dựa trên phương pháp lĩnh hội ngôn ngữ tự nhiên, giúp học sinh phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt, tự tin và hiệu quả trong đời sống học tập cũng như giao tiếp hàng ngày.
Với cam kết nuôi dưỡng thế hệ công dân toàn cầu, VFIS hướng đến việc giúp mỗi học sinh có thể thành công và hòa nhập trong mọi nền văn hóa, đồng thời vẫn tự hào và trân trọng bản sắc của chính mình.
Nhà trường tin rằng mọi học sinh đều có thể học tập và tiến bộ, dù các em đã thông thạo hay đang trong quá trình phát triển khả năng Anh ngữ. Vì vậy, chương trình ESL tại VFIS không chỉ tập trung nâng cao năng lực ngôn ngữ và kỹ năng đọc hiểu, mà còn khuyến khích học sinh nuôi dưỡng niềm say mê văn học, hình thành thói quen đọc sách, và bồi đắp sự tôn trọng đối với văn hóa – truyền thống của mỗi cá nhân.
Thông qua việc học tiếng Anh trong môi trường học thuật và nhân văn, học sinh VFIS dần trở thành những người học tự tin, biết lắng nghe, thấu hiểu và kết nối với thế giới.